இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை பிப்ரவரி 100 நிலவரப்படி 2024 மில்லியனுக்கும் அதிகமான செயலில் உள்ள கார்டுகளுடன் ஒரு மைல்கல்லை எட்டியுள்ளது. கிரெடிட் கார்டு செலவினம் FY24 இல் US$220 பில்லியனை எட்டியது. கடந்த நான்கு ஆண்டுகளில் சந்தை 12% வளர்ச்சி விகிதத்தைக் கண்டுள்ளது.
இந்த வளர்ச்சி செயலில் உள்ள அட்டைகளின் எண்ணிக்கையை FY20 இல் 57.7 மில்லியனில் இருந்து FY24 இல் 101 மில்லியனுக்கும் அதிகமாக எடுத்துள்ளது. இதுபோன்ற போதிலும், கிரெடிட் கார்டு பயன்பாடு இன்னும் குறைவாக உள்ளது, 4% க்கும் குறைவாக. வளர்ச்சிக்கு நிறைய இடங்கள் உள்ளன என்பதை இது காட்டுகிறது.
சந்தை இப்போது புதிய அட்டை வழங்கல்களில் மந்தநிலை மற்றும் தாமதமாக பணம் செலுத்துவதில் அதிகரிப்பு ஆகியவற்றைக் காண்கிறது. ஜூன் 2024 க்குள், கிரெடிட் கார்டு இருப்பு ₹3.3 லட்சம் கோடியை எட்டியது, இது முந்தைய ஆண்டை விட 26.5% அதிகரித்துள்ளது.
முக்கிய டேக்அவேஸ்
- தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை கடந்த நான்கு ஆண்டுகளில் 100% CAGR உடன் 100 மில்லியன் செயலில் உள்ள கார்டுகளைத் தாண்டியுள்ளது.
- கிரெடிட் கார்டு ஊடுருவல் 4% க்கும் குறைவாக உள்ளது, இது குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சி திறனைக் குறிக்கிறது.
- புதிய அட்டை வழங்கல்களில் மந்தநிலை மற்றும் தாமதமாக பணம் செலுத்துவதில் அதிகரிப்பு ஆகியவற்றை சந்தை அனுபவித்து வருகிறது.
- கிரெடிட் கார்டு இருப்பு ₹3.3 லட்சம் கோடியை எட்டியுள்ளது, இது ஆண்டுக்கு 26.5% அதிகரிப்பு.
- கோ-பிராண்டட் கிரெடிட் கார்டுகள் சந்தைப் பங்கைப் பெறுகின்றன, FY24 மூலம் சந்தையின் 12-15% கைப்பற்றுகின்றன.
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு தொழில் பற்றிய கண்ணோட்டம்
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு தொழில் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் கணிசமாக வளர்ந்துள்ளது. நடுத்தர வர்க்கத்தின் அதிகரித்து வரும் செல்வம், அதிக டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் சிறந்த வங்கி சேவைகள் காரணமாக இந்த வளர்ச்சி ஏற்பட்டுள்ளது. பிப்ரவரி 2024 க்குள், இந்தியாவில் 10.1 கோடிக்கும் அதிகமான செயலில் உள்ள கிரெடிட் கார்டுகள் இருந்தன, இது நான்கு ஆண்டுகளில் 12% வளர்ச்சி விகிதத்தைக் காட்டுகிறது.
இந்த வளர்ச்சி செயலில் உள்ள கிரெடிட் கார்டுகளின் எண்ணிக்கையில் காணப்படுகிறது. அவை FY20 இல் 5.7 கோடியிலிருந்து FY24 இல் 10.1 கோடிக்கு மேல் சென்றன.
தற்போதைய சந்தை அளவு மற்றும் ஊடுருவல்
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு துறை குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியைக் கண்டுள்ளது. இந்திய ரூபாய் 18.26 லட்சம் கோடி FY24 இல் கிரெடிட் கார்டுகளில் செலவிடப்பட்டது. இன்னும் சுமார் 4% மக்கள் மட்டுமே கிரெடிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்துகிறார்கள், இது வளர்ச்சிக்கு நிறைய இடங்களைக் காட்டுகிறது. கிரெடிட் கார்டுகளின் எண்ணிக்கை ஐந்து ஆண்டுகளில் இரட்டிப்பாகியுள்ளது, அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளில் மீண்டும் இரட்டிப்பாகும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
சந்தை FY28-29 க்குள் 20 கோடி கார்டுகளை அடையலாம், இது 15% CAGR இல் வளரும்.
இந்திய சந்தையில் முக்கிய வீரர்கள்
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தையில் பெரிய வீரர்கள் ஹெச்டிஎஃப்சி வங்கி , பாரத ஸ்டேட் வங்கி (எஸ்பிஐ) , ஐசிஐசிஐ வங்கி மற்றும் ஆக்சிஸ் வங்கி . இந்த வங்கிகள் அனைத்து கிரெடிட் கார்டு நிலுவைகளில் 70.2% மற்றும் செயலில் உள்ள அட்டைகளில் 74.5% உள்ளன. நடுத்தர அளவிலான வழங்குநர்கள் நிலுவையில் உள்ள நிலுவைத் தொகையில் 17.9% வைத்துள்ளனர்.
சந்தை வளர்ச்சி புள்ளிவிவரங்கள்
இந்திய கிரெடிட் கார்டு தொழில் குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியைக் கண்டுள்ளது. கிரெடிட் கார்டு பரிவர்த்தனை அளவு 22% அதிகரித்துள்ளது, மற்றும் பரிவர்த்தனை மதிப்புகள் 28% அதிகரித்துள்ளன. இது புதிய தயாரிப்புகள் மற்றும் அதிக வாடிக்கையாளர்கள் காரணமாகும்.
மறுபுறம், டெபிட் கார்டு பயன்பாடு 33% குறைந்துள்ளது, செலவு 18% குறைந்துள்ளது. இதற்கு யுனிஃபைட் பேமெண்ட்ஸ் இன்டர்ஃபேஸ் (யுபிஐ) உயர்வே காரணம்.
இந்தியாவின் டிஜிட்டல் பணப்பரிவர்த்தனையும் கணிசமான வளர்ச்சியை அடைந்துள்ளது. பரிவர்த்தனை அளவு ஆண்டுக்கு 42% அதிகரித்துள்ளது மற்றும் FY28-29 க்குள் மூன்று மடங்காக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இது நாட்டின் வலுவான டிஜிட்டல் கொடுப்பனவு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பைக் காட்டுகிறது.
கிரெடிட் கார்டு சந்தை வளர்ச்சிப் பாதை
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வேகமாக மாறி வருகிறது. இது ஒரு ஆடம்பரத்திலிருந்து கட்டாயம் இருக்க வேண்டிய பொருளாக மாறுகிறது. பிப்ரவரி 2024 க்குள், 10.1 கோடிக்கும் அதிகமான அட்டைகள் வழங்கப்பட்டன. ஆனால், Q1 FY24 உடன் ஒப்பிடும்போது Q1 FY25 இல் புதிய கார்டு வழங்கல்கள் 34.4% குறைந்தன.
மந்தநிலையுடன் கூட, இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை இன்னும் வளர நிறைய இடம் உள்ளது. சுமார் 4% மக்கள் மட்டுமே கிரெடிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர், இது பெரும் திறனைக் காட்டுகிறது. அதிக வருமானம், ஆன்லைன் ஷாப்பிங் மற்றும் டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள் ஆகியவை கிரெடிட் கார்டுகளை மிகவும் பிரபலமாக்குகின்றன.
தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு போக்குகள் டிஜிட்டல் பணப்பரிவர்த்தனைக்கு நாடு மாறியுள்ளதைக் காட்டுகிறது. 2023-24 நிதியாண்டில், டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள் 42% அதிகரித்தன. சில்லறை டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகளில் 80% க்கும் அதிகமான பங்களிப்பை யுபிஐ உருவாக்கியுள்ளது.
தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள் மேம்படும்போது அதிகரிக்கும். கிரெடிட் கார்டுகள் ஈ-காமர்ஸ் மற்றும் டிஜிட்டல் வாலட்களுடன் பயன்படுத்த எளிதாகி வருகின்றன, இதனால் அவை அதிகமான மக்களை ஈர்க்கின்றன.
இந்தியாவின் டிஜிட்டல் பணப்பரிவர்த்தனை மிகவும் வளரும் என்று நிபுணர்கள் கருதுகின்றனர். 2023-24 நிதியாண்டில் 159 பில்லியனாக இருந்த பரிவர்த்தனைகள் 2028-29 நிதியாண்டில் 481 பில்லியனாக மூன்று மடங்கு அதிகரிக்கும் என்று அவர்கள் கணித்துள்ளனர். கொடுப்பனவுகளின் மதிப்பும் 265 டிரில்லியன் ரூபாயில் இருந்து 593 டிரில்லியன் ரூபாயாக இரட்டிப்பாகும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
என இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை மாற்றங்கள், நிறுவனங்கள் தொடர வேண்டும். வாடிக்கையாளர்கள் எதிர்வரும் வாய்ப்புகளைப் பயன்படுத்திக் கொள்ள விரும்புகிறார்கள் என்பதை அவர்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
இந்தியாவில் முன்னணி கிரெடிட் கார்டு வழங்குபவர்கள்
இந்திய கிரெடிட் கார்டு சந்தையை எச்.டி.எஃப்.சி வங்கி, ஸ்டேட் பாங்க் ஆப் இந்தியா (எஸ்.பி.ஐ), ஐ.சி.ஐ.சி.ஐ வங்கி மற்றும் ஆக்சிஸ் வங்கி போன்ற பெரிய வங்கிகள் வழிநடத்துகின்றன. இந்த வங்கிகள் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டுள்ளன, அனைத்து கிரெடிட் கார்டு நிலுவைகளிலும் 70.2% மற்றும் செயலில் உள்ள அட்டைகளில் 74.5% வைத்திருக்கின்றன.
ஹெச்டிஎஃப்சி வங்கியின் சந்தை நிலை
ஹெச்.டி.எஃப்.சி வங்கி 20% பங்குடன் முதலிடத்தில் உள்ளது, இது இந்தியாவின் மிகப்பெரிய வெளியீட்டாளராக உள்ளது. அதன் உறுதியான டிஜிட்டல் சேவைகள் மற்றும் உயர் வரம்பு அட்டைகளில் கவனம் செலுத்துவது முதலிடத்தில் இருக்க உதவியது.
எஸ்பிஐ கார்டின் செயல்திறன்
ஸ்டேட் பாங்க் ஆப் இந்தியாவின் ஒரு பகுதியான எஸ்பிஐ கார்டு 19% பங்குடன் இரண்டாவது இடத்தில் உள்ளது. ஆனால், சமீப காலமாக சில சிக்கல்களை சந்தித்து வருகிறது. இது நிகர லாபத்தில் 32.9% வீழ்ச்சியைக் கண்டது மற்றும் அதிகரித்த செலவுகளைக் கண்டது.
மற்ற முக்கிய வீரர்கள்
ஐசிஐசிஐ வங்கி மற்றும் ஆக்சிஸ் வங்கி முறையே 17% மற்றும் 14% சந்தையைக் கொண்டுள்ளன. இண்டஸ்இண்ட் பேங்க், பேங்க் ஆப் பரோடா போன்ற புதுமுகங்களும் வேகமாக வளர்ந்து வருகின்றன. கிரெடிட் கார்டுகளில் முறையே 30 மற்றும் 29 சதவீதம் வளர்ச்சி கண்டுள்ளது.
வங்கி | சந்தை பங்கு | வளர்ச்சி விகிதம் |
---|---|---|
ஹெச்டிஎஃப்சி வங்கி | 20% | – |
எஸ்பிஐ கார்டு | 19% | -32.9% |
ஐசிஐசிஐ வங்கி | 17% | – |
ஆக்சிஸ் வங்கி | 14% | – |
இண்டஸ்இந்த் வங்கி | – | 30% |
பேங்க் ஆஃப் பரோடா | – | 29% |
கட்டண முறைகளில் டிஜிட்டல் மாற்றம்
தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வேகமாக மாறி வருகிறது. டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் புதிய தொழில்நுட்பங்களை அதிகமான மக்கள் பயன்படுத்துவதே இதற்குக் காரணம். எச்.டி.எஃப்.சி, ஐ.சி.ஐ.சி.ஐ மற்றும் ஆக்சிஸ் வங்கி போன்ற பெரிய வங்கிகள் சிறந்த அம்சங்களைச் சேர்க்கின்றன. அவர்கள் வாடிக்கையாளர்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய டிஜிட்டல் கிரெடிட் கார்டுகள் மற்றும் பே-லேட்டர் விருப்பங்களை வழங்குகிறார்கள்.
ஃபின்டெக் நிறுவனங்கள் இந்தியாவில் நாம் எவ்வாறு பணம் செலுத்துகிறோம் என்பதை மாற்றியுள்ளன. பயன்பாடுகள் மூலம் கிரெடிட் கார்டைப் பெறுவதை அவை எளிதாகவும் விரைவாகவும் செய்கின்றன. ரூபே கிரெடிட் கார்டுகளை யுபிஐ உடன் இணைப்பதற்கான ரிசர்வ் வங்கியின் நடவடிக்கை கிரெடிட் கார்டுகளை இன்னும் உதவியாக ஆக்கியுள்ளது.
- முந்தைய ஆண்டுடன் ஒப்பிடும்போது 2022-2023 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவில் பணப்புழக்கம் கிட்டத்தட்ட 8% அதிகரித்துள்ளது.
- இந்திய பெரியவர்களிடையே வங்கி கணக்கு உரிமை 2011 மற்றும் 2017 க்கு இடையில் இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது, இது சுமார் 35% முதல் 78% வரை அதிகரித்துள்ளது.
- UPI 1 இல் $2022 டிரில்லியனுக்கும் அதிகமான டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளை செயலாக்கியது, இது இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் மூன்றில் ஒரு பங்கிற்கு சமம்.
- டிசம்பர் 2023 இல் மட்டும், UPI 12 பில்லியனுக்கும் அதிகமான பரிவர்த்தனைகளைப் பதிவு செய்தது.
- இந்தியாவில் சுமார் 50 மில்லியன் வணிகர்களும் 260 மில்லியன் தனித்துவமான யுபிஐ பயனர்களும் உள்ளனர்.
தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை 18 முதல் 2022 வரை 2026% CAGR இல் வேகமாக வளரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்த வளர்ச்சி இ-காமர்ஸ் சந்தையால் இயக்கப்படுகிறது, இது 150 க்குள் $2026 பில்லியனை எட்டும். மென்மையான ஆன்லைன் ஷாப்பிங்கிற்கு டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள் முக்கியம்.
ஆனால், சவால்கள் உள்ளன. உயர்வு கிரெடிட் கார்டு மற்றும் இணைய மோசடி வழக்குகள் என்பது ஒரு பெரிய பிரச்சினை. ரிசர்வ் வங்கியின் 2022-2023 அறிக்கையின்படி, கிட்டத்தட்ட 50% மோசடி வழக்குகள் கிரெடிட் கார்டுகள் மற்றும் இணையம் தொடர்பானவை. மோசடியை எதிர்த்துப் போராட எங்களுக்கு வலுவான பாதுகாப்பு மற்றும் புதிய வழிகள் தேவை.
"உலகளாவிய கொடுப்பனவு சந்தை வருவாய் 2024 ஆம் ஆண்டில் 2.85 டிரில்லியன் டாலரில் இருந்து 2029 ஆம் ஆண்டில் 4.78 டிரில்லியன் டாலராக வளரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுவதால், இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை இந்த மாற்றத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்க தயாராக உள்ளது."
இந்த சவால்களை சமாளிக்க நமக்கு புதிய தொழில்நுட்பங்கள் தேவை. பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரம், mPOS அமைப்புகள் மற்றும் இடர் மதிப்பீட்டிற்கான AI ஆகியவை முக்கியமானவை. அவை இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு துறையில் டிஜிட்டல் மாற்றத்தை ஏற்படுத்த உதவும்.
கிரெடிட் கார்டு வருவாய் மாதிரிகள்
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு துறையில் பணம் சம்பாதிக்க பல வழிகள் உள்ளன. இது வழங்குநர்கள் லாபகரமாக இருக்கவும், வாடிக்கையாளர்களுக்கு நல்ல ஒப்பந்தங்களை வழங்கவும் உதவுகிறது. அவர்கள் முக்கியமாக தங்கள் வருமானத்தில் 40-50% வட்டி மூலம் பணம் சம்பாதிக்கிறார்கள். இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டுகளுக்கு ஆண்டு வட்டி விகிதங்கள் 18% முதல் 42% வரை உள்ளன.
அவர்கள் பணம் சம்பாதிப்பதற்கான மற்றொரு பெரிய வழி பரிமாற்ற கட்டணம். இந்த கட்டணங்கள் பரிவர்த்தனைகளை செயலாக்குவதற்கும், அவர்களின் வருமானத்தில் 20-25% ஐ உருவாக்குவதற்கும் உள்ளன. அவர்கள் வருடாந்திர, அதிக வரம்பு மற்றும் தாமதமாக செலுத்தும் கட்டணங்களிலிருந்தும் பணம் சம்பாதிக்கிறார்கள்.
இந்த வருமானக் கலவையானது இந்தியாவில் உள்ள கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்கள் தொடர்ந்து செல்லவும் புதுமைகளைப் புகுத்தவும் உதவுகிறது. என கிரெடிட் கார்டு கட்டணம் இந்தியாவில் உலகம் மாற்றங்கள், அவர்கள் ஒரு சமநிலையைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும். அவர்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நல்ல சேவைகளை வழங்கும்போது போதுமான பணம் சம்பாதிக்க வேண்டும்.
"இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு தொழில் மூன்று ஆண்டுகளில் புழக்கத்தில் உள்ள கிரெடிட் கார்டுகளின் எண்ணிக்கையில் 62% அதிகரிப்பை சந்தித்துள்ளது, மார்ச் 2021 இல் 62 மில்லியனிலிருந்து 100 மில்லியனுக்கும் அதிகமாக உள்ளது."
என இந்திய கிரெடிட் கார்டு தொழில் வளர்கிறது, வழங்குநர்கள் முன்னோக்கி இருக்க தங்கள் உத்திகளை மாற்ற வேண்டும். பணம் சம்பாதிக்க பல்வேறு முறைகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், அவர்கள் தொழில்துறையை வலுவாக வைத்திருக்க முடியும் மற்றும் இந்திய நுகர்வோருக்கு புதிய மற்றும் சிறந்த கிரெடிட் கார்டு விருப்பங்களை வழங்குகின்றன.
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை: தற்போதைய போக்குகள்
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வேகமாக மாறி வருகிறது. இணை பிராண்டட் கார்டுகள் சந்தையில் 12-15% ஆகும், இது சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு 3-5% ஆக இருந்தது. இந்த வளர்ச்சி தனிப்பயனாக்கப்பட்ட வெகுமதிகள், பிரத்யேக அணுகல் மற்றும் இந்திய நுகர்வோரின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யும் சிறப்பு தள்ளுபடிகள் ஆகியவற்றிலிருந்து வருகிறது.
இந்தியாவில் அதிகமான மக்கள் இணை பிராண்டட் அட்டைகளை விரும்புகிறார்கள், குறிப்பாக பயணம், உணவு, ஆன்லைன் ஷாப்பிங் மற்றும் மளிகை பொருட்களுக்கு. இந்த அட்டைகள் தனித்துவமான நன்மைகள் மற்றும் சலுகைகளை வழங்குகின்றன, அவை பல வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்கின்றன மற்றும் உதவுகின்றன இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வளர்.
இந்திய கிரெடிட் கார்டு துறையும் ஆன்லைனில் நகர்ந்து வருகிறது. புதிய தொழில்நுட்பம் கிரெடிட் கார்டுகளைப் பெறுவது, பயன்படுத்துவது மற்றும் நிர்வகிப்பது ஆகியவற்றை மிகவும் நேரடியானதாகவும் வேகமாகவும் ஆக்கியுள்ளது, இது முழு செயல்முறையையும் மென்மையாகவும் திறமையாகவும் ஆக்குகிறது.
முக்கிய போக்கு | தாக்கம் |
---|---|
இணை பிராண்டட் கார்டுகளில் அதிகரிப்பு | FY20-யில் 3-5% முதல் FY24 மூலம் 12-15% வரை அதிகரித்தது, தனிப்பயனாக்கப்பட்ட வெகுமதிகள் மற்றும் பிரத்யேக நன்மைகளால் இயக்கப்படுகிறது |
டிஜிட்டல் மாற்றம் | மேம்பட்ட ஆன்போர்டிங், எழுத்துறுதி மற்றும் அட்டை செயலாக்கம் மூலம் மேம்பட்ட வாடிக்கையாளர் அனுபவங்கள் |
தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்புகள் | மோசடி கண்டறிதல் மற்றும் தனிப்பயனாக்கத்திற்கான டோக்கனைசேஷன், AI மற்றும் ML போன்ற பகுதிகளில் முன்னேற்றங்கள் |
சிறப்பு கடன் அட்டை தயாரிப்புகள் | Gen Z, வசதியான பயணிகள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் உணர்வுள்ள வாடிக்கையாளர்கள் போன்ற பல்வேறு நுகர்வோர் பிரிவுகளுக்கான வடிவமைக்கப்பட்ட பிரசாதங்கள் |
தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு போக்குகள் மாறி வருகின்றன, சந்தை வளரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்த வளர்ச்சி நடுத்தர வர்க்கத்தின் அதிகரித்து வரும் செலவு சக்தி, தொழில்நுட்ப ஆர்வலரான இளைய தலைமுறை மற்றும் வெவ்வேறு தேவைகளுக்கு ஏற்ற நிதி தீர்வுகளுக்கான தேவை ஆகியவற்றிற்கு நன்றி.
"இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு தொழில் டிஜிட்டல் மாற்றத்திற்கு உட்பட்டு வருகிறது, ஒட்டுமொத்த வாடிக்கையாளர் அனுபவத்தை மேம்படுத்துவதில் தொழில்நுட்ப பங்காளிகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர்."
நுகர்வோர் செலவு முறைகள்
இந்தியாவின் பொருளாதாரம் சேமிப்பிலிருந்து அதிக செலவு செய்யும் நிலைக்கு மாறி வருகிறது. இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு பயன்பாடு 2024 நிதியாண்டில் 27% அதிகரித்து, $219.21 பில்லியனை எட்டியது. மார்ச் 2024 இல், பரிவர்த்தனைகள் கடந்த ஆண்டை விட 10.07% உயர்ந்து, $19.69 பில்லியனை எட்டியது. ஆண்டு இறுதி செலவுகள் மற்றும் பண்டிகை விற்பனை காரணமாக இது ஏற்பட்டது.
இந்த வளர்ச்சிக்கு பல காரணிகள் உந்துதலாக உள்ளன. அதிக தள்ளுபடிகள், கவர்ச்சிகரமான வெகுமதிகள் மற்றும் EMI மற்றும் BNPL போன்ற நெகிழ்வான கட்டண விருப்பங்கள் முக்கியமானவை. இந்த விருப்பங்கள் ஆன்லைனில் அதிக செலவு செய்வதை ஊக்குவிக்கின்றன, அங்கு மக்கள் இந்த நன்மைகளை அனுபவிக்க முடியும்.
மெட்ரிக் | மார்ச் 2024 | பிப்ரவரி 2024 | YoY மாற்றம் |
---|---|---|---|
மொத்த கிரெடிட் கார்டு பரிவர்த்தனைகள் | $ 19.69 பில்லியன் | $ 17.89 பில்லியன் | 10.07% அதிகரிப்பு |
பாயிண்ட்-ஆஃப்-சேல் (PoS) பரிவர்த்தனைகள் | $ 7.25 பில்லியன் | $ 6.53 பில்லியன் | 11.03% உயர்வு |
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு துறைக்கு பிரகாசமான எதிர்காலத்தை இந்த தரவு காட்டுகிறது. செலவு செய்யும் பழக்கம் மாறும்போது, சந்தை வளரும்.
கிரெடிட் கார்டு வெகுமதிகள் மற்றும் நன்மைகள்
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை மிகவும் வளர்ந்துள்ளது. வாடிக்கையாளர்களைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள வழங்குநர்கள் இப்போது பல வெகுமதிகளையும் நன்மைகளையும் வழங்குகிறார்கள். இந்த திட்டங்கள் மக்கள் தங்கள் அட்டைகளைப் பயன்படுத்த நல்ல காரணங்களை வழங்குவதன் மூலம் தொழில் வளர உதவுகின்றன.
லாயல்டி திட்டங்கள்
இந்தியாவில் பல கிரெடிட் கார்டு வழங்குநர்கள் லாயல்டி திட்டங்களைக் கொண்டுள்ளனர். இந்த திட்டங்கள் செலவழிப்பதற்கு புள்ளிகள், மைல்கள் அல்லது கேஷ்பேக் தருகின்றன. அவர்கள் அடுக்கு கட்டமைப்புகளைக் கொண்டுள்ளனர், ஆன்லைன் ஷாப்பிங் அல்லது உணவு போன்ற குறிப்பிட்ட செலவுகளுக்கு அதிக வெகுமதிகளை வழங்குகிறார்கள்.
இணை பிராண்டட் அட்டைகளும் பிரபலமாக உள்ளன. கூட்டாளர் பிராண்டின் சேவைகளுடன் பொருந்தக்கூடிய சிறப்பு வெகுமதிகளை அவை வழங்குகின்றன.
கேஷ்பேக் சலுகைகள்
கேஷ்பேக் என்பது இந்தியாவில் மிகவும் பிடித்த நன்மை. சில கார்டுகள் ஆன்லைன் ஷாப்பிங், பயன்பாட்டு பில்கள் மற்றும் எரிபொருள் செலவுகள் உள்ளிட்ட சில வாங்குதல்களுக்கு 5% வரை கேஷ்பேக் கொடுக்கின்றன.
கேஷ்பேக்கை மீட்டெடுப்பது எளிதானது, இது கவர்ச்சிகரமானதாக ஆக்குகிறது. இது வழக்கமான செலவினங்களை ஈடுசெய்ய உதவுகிறது.
பயண நன்மைகள்
கிரெடிட் கார்டுகள் இந்திய பயணிகளுக்கு பல சலுகைகளை வழங்குகின்றன. இலவச விமான நிலைய லவுஞ்ச் அணுகல், விமானங்கள் மற்றும் ஹோட்டல்களில் தள்ளுபடிகள் மற்றும் பயணக் காப்பீடு ஆகியவை இதில் அடங்கும். இந்த நன்மைகள் அடிக்கடி பயணம் செய்பவர்களின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்கின்றன.
இந்தியாவில் பல்வேறு வகையான வெகுமதிகள் மற்றும் நன்மைகள் சந்தையை உயர்த்தியுள்ளன. கிரெடிட் கார்டுகள் இப்போது அனைத்து வருமானங்கள் மற்றும் செலவு பழக்கம் உள்ளவர்களை மிகவும் கவர்ந்திழுக்கின்றன. தொழில் வளரும்போது, இந்த அம்சங்கள் இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு வெகுமதிகள் மற்றும் நன்மைகளின் எதிர்காலத்தை தொடர்ந்து வடிவமைக்கும்.
ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பு மற்றும் RBI வழிகாட்டுதல்கள்
இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) இந்திய கிரெடிட் கார்டு சந்தையை உன்னிப்பாக கண்காணித்து வருகிறது. இது நுகர்வோர் பாதுகாக்கப்படுவதையும், சந்தை நிலையானதாக இருப்பதையும் உறுதி செய்கிறது. மார்ச் 7, 2024 முதல், புதிய ரிசர்வ் வங்கி விதிகள் கிரெடிட் கார்டுகளை மிகவும் வெளிப்படையானதாகவும், பொறுப்புடன் பயன்படுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டுகளுக்கான RBI இன் முக்கியமான விதிகள்:
- அட்டை வழங்குபவர்கள் கிரெடிட் கார்டுகளை வழங்குவதற்கு முன்பு வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து வெளிப்படையான ஒப்புதல் பெற வேண்டும். வாடிக்கையாளர் கோரப்படாத அட்டைகளை அழிக்க வேண்டும்.
- வணிக கடன் அட்டைகள் கடன் கணக்கின் விதிமுறைகளைப் பின்பற்ற வேண்டும். பயன்பாட்டிற்கு முதன்மை கணக்கு வைத்திருப்பவரின் ஒப்புதல் தேவை.
- தாமதக் கட்டணத்தை உரிய தேதிக்குப் பிறகு மட்டுமே வசூலிக்க முடியும். வழங்குநர்கள், செலுத்தப்படாத வரிகள் மற்றும் தீர்வைகளுக்கு வட்டி அல்லது கட்டணங்களை வசூலிக்க முடியாது.
- கார்டுதாரர்கள் தங்கள் பில்லிங் சுழற்சியைத் தேர்ந்தெடுத்து வெவ்வேறு சேனல்கள் மூலம் அதை மாற்றலாம்.
- பயன்பாட்டை மிகைப்படுத்த வெளிப்படையான ஒப்புதல் தேவை. முதன்மை அட்டைதாரர் நிலுவைத் தொகைக்கு பொறுப்பாவார், கூடுதல் அட்டைதாரர்கள் அல்ல.
- இணை பிராண்டிங் பார்ட்னர்கள் ரிசர்வ் வங்கியின் விதிகளைப் பின்பற்ற வேண்டும், ஆனால் அட்டை பரிவர்த்தனை தரவைப் பார்க்க முடியாது.
இந்த விதிகள் செய்ய உதவுகின்றன இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு விதிமுறைகள் மற்றும் பின்வருவனவற்றுக்கான RBI வழிகாட்டுதல்கள் கடன் அட்டைகள் மேலும் திறந்த மற்றும் நியாயமான. நுகர்வோர் சிறந்த தேர்வுகளைச் செய்ய அவை உதவுகின்றன.
ரூபே கிரெடிட் கார்டுகளை யுனிஃபைட் பேமெண்ட்ஸ் இன்டர்ஃபேஸ் (யுபிஐ) உடன் இணைக்க ரிசர்வ் வங்கி அனுமதித்துள்ளது. இது கிரெடிட் கார்டுகளை மிகவும் பயனுள்ளதாக்குகிறது மற்றும் இந்தியாவில் அதிகமான மக்களுக்கு உதவுகிறது. இந்த நடவடிக்கைகள் அனைவருக்கும் கிரெடிட் கார்டு சந்தையை மேம்படுத்துவதற்கான ரிசர்வ் வங்கியின் முயற்சியைக் காட்டுகின்றன.
சந்தை சவால்கள் மற்றும் ஆபத்து காரணிகள்
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை பெரும் சவால்களை சந்தித்து வருகிறது. அதிகரித்து வரும் இயல்புநிலை விகிதங்கள் மற்றும் யுபிஐ போன்ற புதிய கட்டண முறைகளிலிருந்து அதிகரித்த போட்டி ஆகியவை இதில் அடங்கும், இது தொழில்துறையின் வளர்ச்சி மற்றும் ஸ்திரத்தன்மையை அச்சுறுத்துகிறது.
இயல்புநிலை விகிதங்கள் பகுப்பாய்வு
இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து கிரெடிட் கார்டு வகைகளிலும் தாமதமாக பணம் செலுத்துவது அதிகரித்து வருகிறது. ₹50,000 க்கும் குறைவான வரம்புகளைக் கொண்ட அட்டைகள் அதிக ஆபத்தில் உள்ளன. 91 முதல் 180 நாட்களுக்கு இடையில் நிலுவையில் உள்ள அட்டைகளின் சதவீதம் ஒரு வருடத்தில் 2.2% முதல் 2.3% வரை அதிகரித்துள்ளது.
நடுத்தர அளவிலான அட்டை வழங்குநர்களுக்கு, 360 நாட்களுக்கு மேல் நிலுவையில் உள்ள அட்டைகளின் சதவீதம் 1.5% இலிருந்து 3.8% ஆக உயர்ந்துள்ளது. இது கிரெடிட் கார்டு இயல்புநிலை விகிதங்களில் கவலைக்குரிய போக்கைக் காட்டுகிறது.
யு.பி.ஐ. போட்டி
Unified Payments Interface (UPI) வேகமாக வளர்ந்து வருகிறது. இது ஒரு வசதியான மற்றும் பாதுகாப்பான கட்டண முறையாக பார்க்கப்படுகிறது, மேலும் இந்த வளர்ச்சி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தையின் விரிவாக்கத்திற்கு சவாலாக உள்ளது.
நுகர்வோர் மற்றும் வணிகர்களிடையே UPI இன் புகழ் மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளல் கிரெடிட் கார்டு சந்தையின் வளர்ச்சியை அச்சுறுத்துகிறது.
மெட்ரிக் | மதிப்பு |
---|---|
இந்திய பங்குச் சந்தை லாபம் | கடந்த 15 ஆண்டுகளில் 13 |
கடந்த 4 ஆண்டுகளில் உள்நாட்டு நிறுவன முதலீடு | $100 பில்லியனுக்கும் அதிகம் |
ப்ரெண்ட் கச்சா எண்ணெய் விலை | ஒரு பீப்பாய் 77 டாலருக்கு மேல், வாரத்திற்கு 3% சரிவு |
அமெரிக்க உற்பத்தி சுருக்கம் | இந்த ஆண்டின் வேகமான வேகம் |
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை குறிப்பிடத்தக்க சவால்களை எதிர்கொள்கிறது. அதிகரித்து வரும் இயல்புநிலை விகிதங்கள் மற்றும் யுபிஐ போன்ற புதிய கட்டண முறைகளின் போட்டி ஆகியவை இதில் அடங்கும். இந்த சிக்கல்கள் தொழில்துறையின் வளர்ச்சி மற்றும் ஸ்திரத்தன்மையை அச்சுறுத்துகின்றன. இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ளவும் தணிக்கவும் தொழில்துறை செயலூக்கமான நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்.
எதிர்கால வளர்ச்சி கணிப்புகள்
தி கிரெடிட் கார்டு சந்தை இந்தியாவில் ஒளிமயமான எதிர்காலம் உள்ளது. விரைவில் பெரிய பாய்ச்சல் ஏற்படும் என்று நிபுணர்கள் கணித்துள்ளனர். இணை பிராண்டட் கிரெடிட் கார்டுகள் 2028 ஆம் ஆண்டில் சந்தையில் 25% ஐ எடுத்துக் கொள்ளும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இது ஆண்டுதோறும் 35-40% வேகமாக வளரும். பாரம்பரிய கிரெடிட் கார்டுகள் ஆண்டுக்கு 14-16% மெதுவாக வளரும்.
தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வளர நிறைய இடம் உள்ளது. இப்போது சுமார் 4% மக்கள் மட்டுமே கிரெடிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்துவதால், நிறைய சாத்தியங்கள் உள்ளன. டிஜிட்டல் மாற்றங்கள், சிறந்த நிதி அறிவு மற்றும் மக்கள் விரும்புவதை மாற்றுவது உதவும் இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வளர்.
- கோ-பிராண்டட் கிரெடிட் கார்டுகள் FY28 மூலம் தொகுதி மூலம் சந்தையில் 25% க்கும் அதிகமாக கைப்பற்ற வேண்டும்
- இணை பிராண்டட் கிரெடிட் கார்டுகள் ஆண்டுக்கு 35-40% வளர்ச்சியடையும்
- பாரம்பரிய கிரெடிட் கார்டுகள் 14-16% CAGR மெதுவான வேகத்தில் விரிவடையும்
- தற்போதைய குறைந்த ஊடுருவல் விகிதம் 4% க்கும் குறைவாக இருப்பது குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சி திறனைக் குறிக்கிறது
- எதிர்கால வளர்ச்சியைத் தூண்டும் காரணிகள்: டிஜிட்டல் மாற்றம், நிதி கல்வியறிவு அதிகரித்தல் மற்றும் நுகர்வோர் விருப்பங்களை உருவாக்குதல்
"தி இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வரவிருக்கும் ஆண்டுகளில் அதிவேக வளர்ச்சிக்கு தயாராக உள்ளது, இது டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகளை அதிகரித்து வருவது மற்றும் நுகர்வோர் மத்தியில் அதிகரித்து வரும் நிதி விழிப்புணர்வு ஆகியவற்றால் உந்தப்படுகிறது.
என இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வளரும், புதிய போக்குகளைக் காண்போம். டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள், அதிக இணை பிராண்டட் அட்டைகள் மற்றும் சிறந்த நிதி அணுகல் ஆகியவை எதிர்காலத்தை வடிவமைக்கும். இந்த மாற்றங்கள் உதவும் இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை இன்னும் வளரும்.
கார்டு பயன்பாட்டில் இ-காமர்ஸின் தாக்கம்
இந்தியாவில் இ-காமர்ஸ் கிரெடிட் கார்டு பயன்பாட்டை வியத்தகு முறையில் பாதித்துள்ளது. ஜனவரி 2024 இல், கிரெடிட் கார்டு செலவு US$20.41 பில்லியனைத் தாக்கியது, இ-காமர்ஸ் மற்றும் பில் கொடுப்பனவுகள் இந்தத் தொகையில் பாதிக்கும் மேற்பட்டவை. அமேசான் மற்றும் பிளிப்கார்ட் போன்ற தளங்கள் ஆன்லைன் ஷாப்பிங்கை பலரின் வழக்கமான செயலாக மாற்றியுள்ளன, இது கிரெடிட் கார்டு பயன்பாட்டை அதிகரிக்கிறது.
ஆன்லைன் ஷாப்பிங் போக்குகள்
செப்டம்பர் 2024 இல், இந்தியர்கள் கிரெடிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்தி ஆன்லைனில் ரூ .1,15,168 கோடியை செலவிட்டனர், இது செலவழித்த மொத்த ரூ .1,76,201 கோடியில் 65.4%. கிரெடிட் கார்டுகள் மூலம் ஆன்லைன் செலவு ஏப்ரல் மாதத்தில் ரூ .94,516 கோடியிலிருந்து செப்டம்பரில் ரூ .1,15,168 கோடியாக அதிகரித்துள்ளது, இது ஆன்லைன் ஷாப்பிங் விருப்பத்தின் வெளிப்படையான உயர்வைக் காட்டுகிறது.
டிஜிட்டல் கட்டண ஒருங்கிணைப்பு
CRED போன்ற நிறுவனங்கள் கிரெடிட் கார்டுகளை ஆன்லைனில் பயன்படுத்துவதை எளிதாக்கியுள்ளன, இது அதிக கிரெடிட் கார்டு பயன்பாட்டிற்கு வழிவகுக்கிறது, குறிப்பாக இளைஞர்களிடையே. பைசாபஜார் நடத்திய ஆய்வில், 80% பயனர்கள் பண்டிகை காலங்களில் ஆன்லைன் ஷாப்பிங்கில் அதிக மதிப்பைக் கண்டனர். அவர்களில் 45% பேர் ஆன்லைனில் ஷாப்பிங் செய்தனர், 45% பேர் ஆன்லைன் மற்றும் கடையில் செய்தனர்.
மெட்ரிக் | மதிப்பு |
---|---|
செப்டம்பர் 2024 இல் ஆன்லைன் கிரெடிட் கார்டு செலவு | 1,15,168 கோடி ரூபாய் |
செப்டம்பர் 2024 இல் மொத்த கிரெடிட் கார்டு செலவு | 1,76,201 கோடி ரூபாய் |
ஆன்லைன் கிரெடிட் கார்டு செலவுகளின் பங்கு | 65.4% |
ஆன்லைன் மற்றும் இன்-ஸ்டோர் கிரெடிட் கார்டு செலவுகளின் விகிதம் | 2:1 |
இ-காமர்ஸ் காரணமாக, இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டுகள் அதிகம் காணப்படுகின்றன. அவர்களின் வசதி, பாதுகாப்பு மற்றும் வெகுமதிகள் ஆகியவை ஆன்லைன் ஷாப்பர்களுக்கான சிறந்த தேர்வாக அமைகின்றன, இது நாட்டின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை கணிசமாக வளர உதவுகிறது.
கிரெடிட் கார்டு EMI மற்றும் BNPL சேவைகள்
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை சமீபத்திய ஆண்டுகளில் கணிசமாக வளர்ந்துள்ளது. இந்த வளர்ச்சி Equid Monthly Installments (EMI-கள்) மற்றும் Buy Now, Pay Later (BNPL) சேவைகளுக்கு நன்றி. இந்த விருப்பங்கள் சிறிய மாதாந்திர அளவுகளில் பெரிய விஷயங்களை வாங்கவும் பணம் செலுத்தவும் மக்களை அனுமதிக்கின்றன.
கிரெடிட் கார்டு இஎம்ஐ-கள் ஒரு பெரிய உதவியாகும். அவர்கள் வழக்கத்தை விட குறைந்த விகிதத்தில் கடன் வழங்குகிறார்கள், இதனால் இந்தியர்கள் எலக்ட்ரானிக்ஸ் வாங்குவதற்கும் தங்கள் கிரெடிட் கார்டுகளுடன் பயணம் செய்வதற்கும் எளிதாக்குகிறது.
BNPL சேவைகளும் பிரபலமாக உள்ளன, குறிப்பாக இளைஞர்களிடையே. அவர்கள் இப்போது பொருட்களை வாங்கவும், பின்னர் வட்டி இல்லாமல் பணம் செலுத்தவும் உங்களை அனுமதிக்கிறார்கள், கிரெடிட் கார்டுகள் இல்லாதவர்களுக்கு BNPL ஒரு சிறந்த தேர்வாக அமைகிறது.
அம்சம் | கிரெடிட் கார்டு EMI | பிஎன்பிஎல் |
---|---|---|
வட்டி வீதங்கள் | நிலையான கிரெடிட் கார்டு ரோல்-ஓவர் விகிதங்களை விட குறைவாக | ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு வட்டி இல்லாதது |
தகுதி | கிரெடிட் கார்டு வரம்பு மற்றும் ஒப்புதலைப் பொறுத்தது | நெகிழ்வான, பெரும்பாலும் கடன் காசோலைகள் தேவையில்லை |
இலக்கு பார்வையாளர்கள் | முக்கிய கிரெடிட் கார்டு பயனர்கள் | மில்லினியல்கள் மற்றும் ஜெனரல்-இசட் |
அகற்றல் | கிரெடிட் கார்டு பயன்படுத்துபவர்களிடையே பரவலாக உள்ளது | வேகமாக வளர்ந்து வருகிறது, குறிப்பாக இ-காமர்ஸில் |
கிரெடிட் கார்டு EMI-கள் மற்றும் BNPL சேவைகள் இதற்கு உதவியுள்ளன கிரெடிட் கார்டு EMI இந்தியா மற்றும் BNPL இந்தியா சந்தைகள் வளர்கின்றன. அவை இந்திய மக்களின் மாறிவரும் நிதித் தேவைகளையும் விருப்பங்களையும் பூர்த்தி செய்கின்றன.
"இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு பிரிவு ஜூன் 2024 இல் தோற்றத்தில் ஆண்டுக்கு 30% வீழ்ச்சியை சந்தித்தது, இது 2023 இல் 8% வளர்ச்சியுடன் முரண்பட்டது, இது RBI வழிகாட்டுதலைப் பின்பற்றி பாதுகாப்பற்ற கடன்களுக்கு கடன் வழங்குநர்கள் ஏற்றுக்கொண்ட எச்சரிக்கையான நிலைப்பாட்டைக் குறிக்கிறது."
புவியியல் பரவல் மற்றும் நகர்ப்புற-கிராமப்புற பிளவு
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை நகரங்களுக்கும் கிராமப்புறங்களுக்கும் இடையே ஒரு பெரிய வித்தியாசத்தைக் காட்டுகிறது. பெரும்பாலான மக்கள் பெரிய நகரங்களில் கிரெடிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர். இது நிதி அணுகல் மற்றும் டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகளில் உள்ள இடைவெளியைக் காட்டுகிறது.
ஆனால் விஷயங்கள் மாறி வருகின்றன. வங்கிகள் இப்போது சிறிய நகரங்கள் மற்றும் கிராமப்புறங்களில் கவனம் செலுத்துகின்றன. இந்த நகர்ப்புற-கிராமப்புற பிளவு உள்ளே இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு விநியோகம் இது தொழில்துறைக்கு ஒரு பிரச்சனையாகவும் வாய்ப்பாகவும் உள்ளது.
- நகரங்களில் வேகமான வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ந்து வரும் நடுத்தர வர்க்கம் அங்கு கிரெடிட் கார்டு பயன்பாட்டை அதிகரித்துள்ளது.
- கிராமப்புறங்கள் கிரெடிட் கார்டுகளை ஏற்றுக்கொள்வதில் மந்தமாக உள்ளன. இது நிதி அறிவு இல்லாமை, மோசமான டிஜிட்டல் அமைப்பு மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட வங்கி அணுகல் காரணமாகும்.
- PMGDISHA மற்றும் PMJDY போன்ற திட்டங்கள் இதை மூடுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன நகர்ப்புற-கிராமப்புற பிளவு . அவை கிராமப்புற இந்தியாவில் நிதி சேர்க்கை மற்றும் டிஜிட்டல் திறன்களை ஊக்குவிக்கின்றன.
தி கிரெடிட் கார்டு சந்தை இந்தியாவில் கிராமப்புறங்களில் கணிசமாக வளரும். சிறந்த நிதி அறிவு, மேம்பட்ட டிஜிட்டல் அமைப்பு மற்றும் மிகவும் மலிவான நிதி சேவைகள் ஆகியவை கிரெடிட் கார்டு விநியோகத்தை நகரங்களுக்கு அப்பால் பரப்ப உதவும்.
"இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வளர்ச்சிக்கான மகத்தான ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளது, குறிப்பாக கிராமப்புற மற்றும் அரை நகர்ப்புறங்களில், நிதி சேர்க்கை மற்றும் டிஜிட்டல் தத்தெடுப்பு தொடர்ந்து மேம்பட்டு வருகிறது."
தொழில்நுட்ப ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் கண்டுபிடிப்பு
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை வேகமாக மாறி வருகிறது, புதிய தொழில்நுட்பங்களுக்கு நன்றி. இப்போது, மக்கள் மெய்நிகர் பெற முடியும் கடன் அட்டைகள் உடனடியாக மொபைல் பயன்பாடுகள் மூலம். இந்த டிஜிட்டல் ஆன்போர்டிங் கிரெடிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்தத் தொடங்குவதை எளிதாகவும் விரைவாகவும் செய்கிறது.
தொடர்பு இல்லாத கொடுப்பனவுகள் இந்தியாவில் மிகவும் பிரபலமாகி வருகின்றன. அவை பயனர்களுக்கு எளிமை மற்றும் பாதுகாப்பு இரண்டையும் வழங்குகின்றன. கிட்டத்தட்ட 80% டிஜிட்டல் கொடுப்பனவுகள் இப்போது UPI ஐப் பயன்படுத்துவதால், அதிகமான மக்கள் இந்த வேகமான மற்றும் பாதுகாப்பான விருப்பத்தைத் தேர்வு செய்கிறார்கள்.
புது கடனட்டை ஒரு சேவையாக (CCaaS) மேடைகள் உருவாகி வருகின்றன. இந்த தளங்கள் கிரெடிட் கார்டுகளை மிகவும் தனிப்பட்ட மற்றும் தரவு உந்துதலாக மாற்ற மேம்பட்ட தொழில்நுட்பம் மற்றும் APIகளைப் பயன்படுத்துகின்றன. இந்த தளங்களில் அருமையான மொபைல் பயன்பாடுகள், உடனடி புதுப்பிப்புகள் மற்றும் நிகழ்நேர வெகுமதி கண்காணிப்பு ஆகியவை உள்ளன, இது பயனர்களை ஈடுபாட்டுடனும் விசுவாசமாகவும் வைத்திருப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
- கட்டண கண்டுபிடிப்புகளில் ஃபின்டெக் நிறுவனங்கள் முன்னணியில் உள்ளன. அவர்கள் கிரெடிட் கார்டுகளை பிரபலமான பயன்பாடுகளுடன் வேலை செய்கிறார்கள் மற்றும் டிஜிட்டல்-முதல் விருப்பங்களை வழங்குகிறார்கள்.
- பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரம் மற்றும் டோக்கனைசேஷன் போன்ற புதிய பாதுகாப்பு அம்சங்கள் பரிவர்த்தனைகளை பாதுகாப்பானதாகவும் வசதியாகவும் ஆக்குகின்றன.
- தரவு பகுப்பாய்வு மற்றும் இயந்திர கற்றல் நீங்கள் எவ்வளவு செலவழிக்கிறீர்கள் மற்றும் நீங்கள் விரும்புவதை அடிப்படையாகக் கொண்ட தனிப்பயனாக்கப்பட்ட வெகுமதிகளையும் சலுகைகளையும் உருவாக்க உதவுகின்றன.
இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு தொழில்நுட்பம் மற்றும் கிரெடிட் கார்டுகளின் டிஜிட்டல் ஆன்போர்டிங் தொடர்ந்து மேம்பட்டு வருகிறது. இந்திய கிரெடிட் கார்டு சந்தை இன்னும் அதிக மாற்றங்களை சந்திக்க தயாராக உள்ளது. இது அனைவருக்கும் மென்மையான, பாதுகாப்பான மற்றும் வடிவமைக்கப்பட்ட கட்டண அனுபவத்தை வழங்கும்.
முடிவு
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தை 100 மில்லியனுக்கும் அதிகமான செயலில் உள்ள அட்டைகளுடன் கணிசமாக வளர்ந்துள்ளது. இது நாட்டின் நிதி காட்சியில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தைக் காட்டுகிறது. அதிக இயல்புநிலை மற்றும் யுபிஐயின் போட்டி போன்ற சிக்கல்கள் இருந்தபோதிலும், சந்தை இன்னும் வளர நிறைய இடங்கள் உள்ளன.
டிஜிட்டல் வளர்ச்சி, அதிக ஆன்லைன் ஷாப்பிங் மற்றும் புதிய அட்டை வகைகள் போன்ற விஷயங்கள் இந்த வளர்ச்சிக்கு உதவுகின்றன. இந்த காரணிகள் சந்தையை மிகவும் உற்சாகமாகவும் வாய்ப்புகள் நிறைந்ததாகவும் ஆக்குகின்றன.
தொடர்ந்து வளர, சந்தை கவனமாக கடன் வழங்குவதன் மூலம் விரிவாக்கத்தை சமப்படுத்த வேண்டும். கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் என்ன விரும்புகிறார்கள் என்பதைக் கேட்டு தங்கள் சேவைகளை மேம்படுத்த வேண்டும். மக்களுக்கு முக்கியத்துவம் வாய்ந்த வெகுமதிகளை வழங்க அவர்கள் தரவைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.
மோசடியை எதிர்த்துப் போராட பயோமெட்ரிக்ஸ் மற்றும் AI போன்ற புதிய தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதும் முக்கியம். இது கிரெடிட் கார்டுகள் மீதான வாடிக்கையாளர்களின் நம்பிக்கையை அதிகரிக்கும் மற்றும் சந்தையை வலுவாக வைத்திருக்கும்.
இந்தியாவின் கிரெடிட் கார்டு சந்தைக்கு எதிர்காலம் பிரகாசமாக உள்ளது. வளர்ந்து வரும் நடுத்தர வர்க்கம் தேவையை உந்திக்கொண்டே இருக்கும். கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்கள் ஒன்றிணைந்து செயல்படுவதன் மூலமும், அவர்களின் சேவைகளை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், பணத்தைப் பற்றி மக்களுக்கு அதிகம் கற்பிப்பதன் மூலமும் இந்தியாவின் மாறிவரும் நிதி உலகில் செழிக்க முடியும்.